ตักบาตรพระ 1,300 รูป บึงกาฬ :: Dhammakaya Foundation & Wat Phra Dhammakaya : World Peace through Inner Peace using Meditation Practice  

 

ตักบาตรพระ 1,300 รูป บึงกาฬ

บึงกาฬจัดมหาสังฆทาน ตักบาตรพระ 1,300 รูป ช่วยเหลือพระภาคใต้

เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2557 ที่ผ่านมา ประชาชนชาวบึงกาฬ ร่วมกับ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดบึงกาฬ, ส่วนราชการทั้งภาครัฐและเอกชน, สมาคมศาสนธรรมนำชีวิต จัดพิธีตักบาตรพระ 1,300 รูป ณ บริเวณถนนสี่แยกไฟแดง อำเภอพรเจริญ จังหวัดบึงกาฬ เนื่องในเทศกาลเข้าพรรษา และน้อมถวายเป็นพุทธบูชา โดยได้รับความเมตตาจาก พระเดชพระคุณพระวิชัยธรรมคณี วัดเซกาเจติยาราม เจ้าคณะจังหวัดบึงกาฬ เป็นประธานสงฆ์ พร้อมด้วย นายธวัชชัย รักขนาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจาก ดร.ณัฐพล เนื่องชมพู อดีต สว.จังหวัดบึงกาฬ, พล.ต.ต.ชัยพร พานิชอัตรา ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบึงกาฬ, นายนิพนธ์ คนขยัน นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดบึงกาฬ และ ดร.ศรีธะ วิเศษรัตน์ สาธารณสุขอำเภอพรเจริญ ร่วมในพิธีด้วย

โดยบรรยากาศภายในงาน ประชาชนทุกเพศทุกวัยพร้อมใจกันสวมชุดขาว ใบหน้าเต็มไปด้วยรอยยิ้ม ได้เตรียมข้าวสารอาหารแห้งและพาลูกหลานมาร่วมทำบุญตักบาตรกันอย่างเนืองแน่น ถือเป็นการสืบสานวัฒนธรรมที่ดีงามตามหลักพระพุทธศาสนาในโอกาสเข้าพรรษา และเป็นการส่งเสริมสถาบันครอบครัวให้พ่อ แม่ ลูก มีส่วนร่วมในกิจกรรมที่สร้างเสริมความอบอุ่นในครอบครัว รวมถึงเป็นการปลูกฝังศีลธรรมให้กับเยาวชนอีกด้วย

การจัดตักบาตรครั้งนี้ ถือเป็นหนึ่งในโครงการตักบาตรพระ 2 ล้านรูป 77 จังหวัดทุกวัดทั่วไทย                    โดยดำริ พระเทพญาณมหามุนี (หลวงพ่อธัมมชโย) เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย และประธานมูลนิธิธรรมกาย มีวัตถุประสงค์เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา สืบทอดอายุพระพุทธศาสนา ฟื้นฟูศีลธรรมโลก และนำข้าวสารอาหารแห้งไปช่วยเหลือแด่พระภิกษุสงฆ์ 323 วัด, เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ, ครูนักเรียน และประชาชนในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยที่ผ่านมาได้นำข้าวสารอาหารแห้งและเครื่องอุปโภคบริโภคไปช่วยเหลือแล้ว รวมน้ำหนัก 4,500 กว่าตัน และยังคงช่วยเหลือต่อไปจนกว่าสถานการณ์จะสงบดังเดิม

พระเดชพระคุณพระวิชัยธรรมคณี กล่าวว่า “ขอฝากกำลังใจไปยังคณะสงฆ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ จตุปัจจัยไทยธรรม และอาหารตักบาตร ขอนำถวายแด่คณะสงฆ์จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วยความเคารพรักทุกรูป และขอแผ่บุญนี้แก่ญาติโยมให้มีความสุขความเจริญ อยู่รอดปลอดภัย ชนะข้าศึกศัตรูหมู่มาร มั่นคงอยู่ในพระพุทธศาสนาของเราสืบไป”

นายธวัชชัย รักขนาม กล่าวว่า “วันนี้มีพี่น้องประชาชนในจังหวัดบึงกาฬ รวมถึงข้าราชการ พ่อค้าต่างๆ มาร่วมงานกันจำนวนมาก ถือเป็นโอกาสที่ดี ทำให้เราได้นึกถึงพระสงฆ์ และพี่น้องในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งการทำบุญตักบาตรวันนี้ก็จะนำปัจจัยไทยธรรม และอาหารตักบาตรบางส่วนไปมอบช่วยเหลือด้วย”

พล.ต.ต.ชัยพร พานิชอัตรา กล่าวว่า “วันนี้ถือเป็นนิมิตรหมายที่ดี ที่ประชาชนชาวบึงกาฬได้มีโอกาสมาทำบุญร่วมกัน ถือว่าเป็นพลังแห่งศรัทธาในพระพุทธศาสนา รวมถึงมีพระสงฆ์มารับบาตรถึง 1,300 รูป เป็นการสร้างจิตสร้างใจในการจรรโลงพระพุทธศาสนาให้ยั่งยืนต่อไป พิธีตักบาตรครั้งนี้ยังเป็นกำลังใจไปให้พระสงฆ์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เพื่อทำให้เกิดความปรองดองของคนไทยทั้งชาตินั่นเอง”

 

คำค้น
1
บทความอื่นๆในหมวดนี้