ศูนย์อบรมเยาวชนนครปฐม จังหวัดนครปฐม :: Dhammakaya Foundation & Wat Phra Dhammakaya : World Peace through Inner Peace using Meditation Practice  

 

ศูนย์อบรมเยาวชนนครปฐม จังหวัดนครปฐม

ศูนย์อบรมเยาวชนนครปฐม (Nokornprathom Youth Training Center)

ที่ตั้ง

  • เลขที่ 64 หมู่ 7 ตำบลห้วยขวาง อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม 73140
  • 64 Moo 7, Huai Khwang, Kamphaeng Saen, Nakhon Pathom, Thailand, Postal code: 73140

ติดต่อศูนย์อบรมเยาวชนนครปฐม

  • โทรศัพท์ 083-5406653, 088-2278084
  • Tel: 083-5406653, 088-2278084

ประธานสงฆ์

พระอรรถ สุจิตฺโต (Phra Arth Suchitto)

  • พรรษา 9
  • ตำแหน่งหน้าที่: ประธานศูนย์อบรมเยาวชนนครปฐม

ข้อมูลเบื้องต้น

จากคอกหมูถูกแปรเปลี่ยนเป็นบุญสถานอันน่ารื่นรมย์ เหมาะแก่การประพฤติปฏิบัติธรรม และฝึกฝนอบรมคนให้เป็นคนดี โดยได้ผ่านการอบรมโครงการบวชพระหนึ่งแสนรูปทุกหมู่บ้านทั่วไทย มาแล้ว 3 รุ่น และกำลังจะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ เพื่อรองรับโครงการปฏิบัติธรรมสำหรับผู้นำบุญ และเยาวชนคนทั่วไป จึงได้จัดพิธีทอดผ้าป่าสร้างทุกสิ่งประจำเดือน ในทุกๆวันเสาร์ที่ 3 ของเดือน เพื่อสร้างเสนาสนะและอาคารต่างๆ เพื่อใช้สอยในกิจกรรมเผยแผ่พระพุทธศานานและฟื้นฟูศีลธรรม ภายใต้คำขวัญที่ว่า “ศูนย์อบรมเยาวชนนครปฐม บุญสถานแห่งการสร้างคนดี”

ประวัติความเป็นมา

จังหวัดนครปฐมเป็นสถานที่ซึ่งพระเดชพระคุณหลวงปู่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ได้เริ่มเผยแผ่วิชชาธรรมกายเป็นครั้งแรก อีกทั้งยังเป็นบ้านเกิดของคุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง ผู้ให้กำเนิดวัดพระธรรมกาย ด้วยเหตุที่แผ่นดินนี้เกี่ยวเนื่องด้วยพระพุทธศาสนาและมหาปูชนียาจารย์ คณะสงฆ์และกัลยาณมิตรจังหวัดนครปฐมจึงเกิดแรงบันดาลใจ และมุ่งมั่นที่จะสร้างศูนย์อบรมเยาวชนนครปฐม เพื่อให้เป็นสถานที่อบรม ปลูกฝังศีลธรรมให้เยาวชนรวมทั้งประชาชนทั่วไปให้เป็นคนดีในสังคม จึงได้ร่วมแรงร่วมใจกันทอดผ้าป่าสามัคคี เพื่อรวบรวมปัจจัยซื้อที่ดินจำนวน 42 ไร่ 3 งาน 67 ตารางวา ณ ตำบลห้วยขวาง อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม และได้ทำพิธีกลั่นแผ่นดิน โปรยรัตนชาติ ครั้งแรกในผืนดินแห่งนี้ในวันเสาร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ.2554 ต่อมาได้มีเจ้าภาพผู้ใจบุญร่วมบุญซื้อที่ดินเพิ่มให้อีก 10 ไร่ จึงรวมเป็น 52 ไร่โดยประมาณ ทุกกิจกรรมบุญล้วนแต่เป็นภาพแห่งความประทับใจของเจ้าภาพผู้มีบุญและเหล่ากัลยาณมิตรทั่วทุกสารทิศทั้งภายในและต่างประเทศ ที่ได้มารวมกันรวบรวมทุนทรัพย์ แปรเปลี่ยนเป็นอริยทรัพย์ได้สำเร็จ นับเป็นจุดเริ่มต้นแห่งบุญสถานอันศักดิ์สิทธิ์ในดินแดนมหาปูชนียาจารย์

กิจกรรม

เผยแผ่พระพุทธศาสนา สอนการปฏิบัติธรรมตามแนวทางของพระเดชพระคุณหลวงปู่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ครูผู้ค้นพบวิชชาธรรมกาย และฟื้นฟูศีลธรรมในจังหวัดนครปฐมและจังหวัดใกล้เคียง

สถานที่ทัศนศึกษาที่น่าสนใจในอำเภอกำแพงแสน

  • เมืองเก่ากำแพงแสน
  • สวนสมุนไพรวัดปลัดไม้ลาย
  • ศูนย์วัฒนธรรมไทยทรงดำ (ไทยโซ่ง)
  • พิพิธภัณฑ์โบราณวัตถุวัดกำแพงแสน
  • โรงเรียนการบินกำแพงแสน

แผนที่แสดงเส้นทางไปศูนย์อบรมเยาชนนครปฐม


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

ตำบลห้วยขวาง อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม

ภาพอาคารสถานที่

ภาพกิจกรรม

บทความอื่นๆในหมวดนี้