ธุดงค์ธรรมชัย วัดพระธรรมกาย :: Dhammakaya Foundation & Wat Phra Dhammakaya : World Peace through Inner Peace using Meditation Practice  

 

ธุดงค์ธรรมชัย วัดพระธรรมกาย

การเดินธุดงค์ธรรมชัยสถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ “ปัดเป่าผองภัย สร้างบุญใหญ่ให้แผ่นดิน” ได้เสร็จสิ้นลงแล้ว เมื่อวันพุธที่ 25 มกราคม พ.ศ.2555 เมื่อคณะพระธุดงค์จำนวน 1,127 รูป ได้เดินเข้าสู่วัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี ท่ามกลางสาธุชนที่มารอโปรยกลีบกุหลาบบูชาพระรัตนตรัยและต้อนรับคณะพระธุดงค์กันอย่างเนืองแน่น

 

 

ในกิโลเมตรประวัติศาสตร์สุดท้ายก่อนเข้าสู่จุดหมาย ได้รับความเมตตาจากพระมหาเถรานุเถระ มาเดินนำคณะพระธุดงค์มุ่งตรงสู่วัดพระธรรมกาย ได้แก่ พระเดชพระคุณพระธรรมกิตติวงศ์ เจ้าอาวาสวัดราชโอรสารามราชวรวิหาร, พระเดชพระคุณพระธรรมปิฎก เจ้าคณะจังหวัดสระบุรี, พระเดชพระคุณพระราชภัทรธาดา เจ้าคณะจังหวัดปราจีนบุรี, พระเดชพระคุณพระราชเมธี เลขาเจ้าคณะภาค 8 ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม, พระเดชพระคุณพระภาวนาวิริยคุณ รองเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย และหลวงตาปุญฺญสนฺโต เจ้าอาวาสวัดแทจองซา ประธานสงฆ์ฝ่ายเถรวาท ประเทศเกาหลีใต้

 

 

เมื่อคณะพระธุดงค์พันกว่ารูปเคลื่อนมาถึงบริเวณหน้าวิหารพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) เสียงสาธุการของเหล่าสาธุชนที่มารอคอยโปรยกลีบกุหลาบเพื่อบูชาพระรัตนตรัย และต้อนรับคณะพระธุดงค์ก็ดังกระหึ่มกึกก้องไม่ขาดสาย ยิ่งได้เห็นภาพของคณะพระธุดงค์ที่สงบเสงี่ยมสง่างาม หลายคนไม่อาจกลั้นน้ำตาแห่งความปลื้มปีตินี้ได้ พระเดชพระคุณพระธรรมกิตติวงศ์ ได้ให้โอวาทกับพระธุดงค์ว่า “พระธุดงค์นั้นเรียกว่า พระใจสิงห์ เพราะมีความเด็ดเดี่ยว กล้าหาญ ถ้าใจไม่สิงห์ทำไม่ได้ อานิสงส์ของการเดินธุดงค์นั้น แน่นอนทุกรูปย่อมได้รับกับตัวอยู่แล้ว ที่สำคัญคือ เราได้เดินธุดงค์เพื่อขจัดกิเลสให้เบาบางลง” ในภาคค่ำได้มีการประกอบพิธีจุดประทีปถวายเป็นพุทธบูชา ณ ลานธรรม มหาธรรมกายเจดีย์ พิธีกรรมดำเนินไปด้วยความสงบ เรียบร้อย และศักดิ์สิทธิ์ นับเป็นบรรยากาศแห่งความปลื้มปีติที่ต้องจารึกไว้ในประวัติศาสตร์การสร้างบารมีของทั้งคณะพระธุดงค์, สาธุชนผู้มาร่วมพิธี และบรรดาผู้ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของการเดินธุดงค์ธรรมชัยในครั้งนี้ ปิดท้ายด้วยการจุดพลุฉลองชัย แสงของพลุที่สาดส่องสว่างบนผืนฟ้า ฉาบทาผืนฟ้าให้เฉิดฉาย เหมือนดั่งดวงใจของพระธุดงค์ทุกรูปที่สว่างโชนนิรันดร์ และพร้อมที่จะส่องความสว่างนี้สู่ดวงใจของชาวโลกทุกคนตราบนานเท่านาน

 

รับชมวิดีโอ ไฮไลท์ธุดงค์ธรรมชัยสถาปนาเส้นทางมหาปูชียาจารย์

วันพุธที่ 25 มกราคม พ.ศ.2555 วัดพระธรรมกาย

 

ประมวลภาพ ธุดงค์ธรรมชัยสถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ วันพุธที่ 25 มกราคม พ.ศ.2555 วัดพระธรรมกาย

บทความที่เกี่ยวข้อง: