บวชเพื่ออะไร ? :: Dhammakaya Foundation & Wat Phra Dhammakaya : World Peace through Inner Peace using Meditation Practice  

 

บวชเพื่ออะไร ?

บวชเพื่ออะไร ?

ชีวิตสมณะ คือ ชีวิตที่ทรงคุณค่า นานาทัศนะของลูกผู้ชายที่ตัดสินใจสละความสุขทางโลก

มุ่งศึกษาธรรมะ เพื่อความสุขที่แท้จริง

พระเฉลิมชัย ชยเสฏโฐ

พระธรรมทายาท กองพันเนื้อนาบุญ

การที่หลวงพี่ได้เข้ามาบวชเป็นพระในพระพุทธศาสนา ทำให้หลวงพี่ได้เข้าใจความจริงของชีวิตมากขึ้น ชีวิตพระเป็นชีวิตที่สูงส่ง มีคุณค่า ปลอดกังวลจากเครื่องพันธนาการต่างๆมากมาย ทางโลกสอนให้เรามีความสุข จากการแสงหาสิ่งต่างๆ... แต่ทางธรรมสอนให้เรามีความสุข จากการหยุดแสวงหา

 

พระจีระวัฒน์ ธมฺมวุฑฺโฒ

พระธรรมทายาทภาคฤดูร้อน พ.ศ.2555

แต่ก่อนหลวงพี่อยู่บ้าน ตื่นสาย นั่งเล่นเกม พอมาบวชหลวงพี่ต้องตื่นแต่เช้า รับบุญ สวดมนต์ นั่งสมาธิ แต่หลวงพี่ชอบชีวิตสมณะมากกว่า เพราะว่า... เป็นชีวิตที่มีคุณค่าและปลอดภัยที่สุดในสังสารวัฏ

 

พระชัยชนะ ติกฺชวิชฺโช

พระธรรมทายาทรุ่นแสนเข้าพรรษา

คงจะมีวันนี้ไปไม่ได้หากไม่มีกัลยาณมิตรที่มาชวนพระบวช ทำให้พระได้เป็นส่วนหนึ่งในจุดเริ่มต้นของความดี ที่จะช่วยสืบทอดอายุพระพุทธศาสนา ที่จะนำมาซึ่งความสุขที่แท้จริงให้แก่โลก

 

พระชาญณรงค์ ปคุณธมฺโม

พระธรรมทายาทภาคฤดูร้อน พ.ศ.2555

ความสุขที่เกิดจากการปฏิบัติธรรม เป็นความสุขที่มาจากภายใน ซึ่งความสุขนี้เอง เมื่อเทียบกับความสุขที่เราได้จากเรื่องต่างๆภายนอกตัวเราแล้ว มันไม่มีความหมายเลยเมื่อเทียบกับความสุขภายในที่ได้จากการปฏิบัติธรรมนี้ หลวงพี่รู้สึกว่าเป็นความสุขที่มาเติมเต็มชีวิตของหลวงพี่เอง

 

พระธนัญชัย ญาณวิปุโล

พระธรรมทายาท กองร้อยเนื้อนาบุญ

เป็นความโชคดีของหลวงพี่จริงๆ ที่หลวงพี่ได้มาบวชตรงนี้ พอมาบวชแล้วมันเป็นความสุขที่เป็นสุขที่ภายใน พระเดชพระคุณหลวงพ่อ (พระเทพญาณมหามุนี) ก็บอกอยู่แล้วว่า บุญเป็นทุกสิ่งทุกอย่าง เป็นต้นทางแห่งความสุข เพราะฉะนั้น หลวงพี่เชื่อได้เลยว่า ถ้าคนไทยทุกคนมาบวช จะได้รับความสุข ความเจริญ ในชีวิตและครอบครัว

 

พระพิเศก คณสิริโก

พระธรรมทายาท กองร้อยเนื้อนาบุญ

หลวงพี่มีความปลื้มปีติว่า สามารถให้ธรรมทานกับโยมพ่อโยมแม่ ชี้หนทางสวรรค์ ปิดหนทางนรก ให้กับโยมพ่อโยมแม่ ในขณะที่หลวงพี่บวช แต่ถ้าหลวงพี่ไม่ได้บวช ตัวหลวงพี่เองจะปิดนรกได้หรือเปล่าก็ยังไม่รู้ เพราะฉะนั้น บุญกุศลที่เข้ามาบวชและได้มาอยู่ในกองร้อยเนื้อนาบุญ ก็ให้คุณโยมมีกำลังใจในการที่จะไปชวนบวชในโครงการแสนรูปเข้าพรรษาให้สำเร็จเป็นอัศจรรย์

 

พระภูริลาภ อติวีโร

พระธรรมทายาท กองร้อยเนื้อนาบุญ

ความสุขที่ได้จากการมาบวช มาครองผ้ากาสาวพัสตร์ มันแตกต่างจากการที่เราได้ใช้ชีวิตอยู่ทางโลกเป็นอย่างมาก ถึงแม้ว่าหลวงพี่จะมีทุกสิ่งทุกอย่างที่ถือว่าค่อนข้างพร้อมเมื่อเทียบกับคนทั่วๆไป และประสบความสำเร็จในชีวิตตั้งแต่อายุยังน้อย แต่พอมาบวชแล้ว เรากลับรู้สึกว่าสิ่งที่ได้จากการเป็นพระ เป็นส่วนหนึ่งของพระรัตนตรัย มันช่างมีคุณค่า เหมือนอย่างที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อ (พระเทพญาณมหามุนี) ได้กล่าวไว้ว่า ชีวิตสมณะเป็นชีวิตที่ประเสริฐและเป็นชีวิตที่ยิ่งใหญ่ ถ้ามีคนถามหลวงพี่ตอนนี้ว่า ตั้งแต่เกิดมาบุญอะไรที่ปลื้มที่สุด ถึงแม้ว่าก่อนที่จะมาบวช หลวงพี่ได้เข้าวัดและทุ่มเททำบุญและช่วยงานพระพุทธศาสนาด้วยชีวิตตลอดมา อย่างเต็มที่เต็มกำลัง แต่บุญที่หลวงพี่ปลื้มใจมากที่สุด คือ บุญที่หลวงพี่ได้มาครองผ้ากาสาวพัสตร์ บัดนี้ก็ได้บวชมาสามปีแล้ว จะบอกว่าทุกๆวันที่ผ่านไป ความสุขของการที่ได้มาเป็นพระ ความสุขที่ได้มาประพฤติปฏิบัติธรรม มันไม่เคยลดลงเลย มีแต่เพิ่มขึ้นๆทุกวัน เพราะฉะนั้น หลวงพี่ก็อยากจะขอเชิญชวนลูกผู้ชายแมนแมนทั่วโลกให้โอกาสตัวเองมาบวชสักครั้งหนึ่งในชีวิต และเชิญชวนผู้มีบุญที่จะไปทำหน้าที่เป็นกัลยาณมิตรชวนบวช ก็ขอให้ทำหน้าที่ให้เต็มที่

 

พระวัชรพงศ์ ภทฺทวํโส

พระธรรมทายาท กองร้อยเนื้อนาบุญ

การที่หลวงพี่เคยเป็นครู หลวงพี่สามารถสอนนักเรียนมากมายหลายคน รุ่นแล้วรุ่นเล่า สุดท้ายก็สอนเขาได้แค่วิชาที่นำไปประกอบอาชีพเท่านั้น แต่พอหลวงพี่ได้เข้ามาเป็นพระ หลวงพี่สามารถนำวิชชาจากพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไปสอนให้กับนักเรียน หรือไปสอนให้กับบุคคลใกล้ชิด ให้ได้ไปสู่วิชาชีวิต ซึ่งคิดว่าวิชาชีวิตนี้ จะเป็นตัวนำที่จะทำให้บุคคลทุกคนมีความสุขในชีวิตได้ สุดท้ายนี้ หลวงพี่ขอฝากไปยังคุณครูหรือทุกท่านที่มีความสนใจ อยากจะยกระดับคุณค่าชีวิตของตนเองว่า เราสามารถทำชีวิตของเราให้มีคุณค่าได้มากแค่ไหน ขอเชิญทุกท่านได้เข้ามาสัมผัสในเพศผ้ากาสาวพัสตร์หรือในเพศสมณะ ก็ให้มาบวชกันเยอะๆ เจริญพร

  • สนใจสมัครบวชและสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 02-831-1234, 087-707-7771 ถึง 3 หรือที่ www.dmc.tv, www.dmycenter.com

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความอื่นๆในหมวดนี้