มองโกเลีย จัดงานวิสาขบูชา ครั้งที่ 5 ร่วมฉลองพุทธชยันตี :: Dhammakaya Foundation & Wat Phra Dhammakaya : World Peace through Inner Peace using Meditation Practice  

 

มองโกเลีย จัดงานวิสาขบูชา ครั้งที่ 5 ร่วมฉลองพุทธชยันตี

เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน พ.ศ.2555 ที่ผ่านมา ตรงกับวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 7 เป็นวันวิสาขบูชา โดยในปีนี้เป็นปีพุทธชยันตี 2,600 ปีแห่งการตรัสรู้ธรรม ชาวพุทธทั่วโลกต่างจัดงานกิจกรรมวันวิสาขบูชา เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองปีแห่งการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ประเทศมองโกเลีย ชาวพุทธที่นั่นก็ร่วมกันจัดกิจกรรมวันวิสาขบูชาเช่นกัน โดยศูนย์ปฏิบัติธรรมมองโกเลีย ร่วมกับ Peaceful Mind Foundation และ IBS of Mongolia จัดพิธีจุดโคมวิสาขประทีป ถวายเป็นพุทธบูชา ครั้งที่ 5 ณ สนามกีฬาแห่งชาติ เมืองอูลานบาตอ ประเทศมองโกเลีย

พิธีเริ่มด้วยการกล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมงาน โดย ท่านลามะ ลักวาจากัล จากวัดไดโชลิน ของมองโกเลีย, พระครูวินัยธรบัณฑิต วรปัญโญ วัดพระธรรมกาย ประธานสงฆ์ อ่านสาส์นของพระเดชพระคุณพระเทพญาณมหามุนี (หลวงพ่อธัมมชโย) เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย, พระครูวินัยธรบัณฑิต วรปัญโญ จุดไฟปฐมเริ่ม บูชาพระประธาน และนำบูชาพระรัตนตรัย ต่อด้วยการแสดงธรรมเป็นภาษามองโกเลีย โดย ท่านลามะ ลักวาจากัล และคณะลามะจากมองโกเลียได้ร่วมสวดมนต์สรรเสริญพระรัตนตรัยของฝ่ายวัชรยาน เป็นภาษามองโกเลีย

จากนั้น เป็นพิธีปฏิบัติธรรม เจริญสมาธิภาวนา โดย พระครูวินัยธรบัณฑิต วรปัญโญ และมีการแปลเป็นภาษามองโกเลียเป็นช่วงๆ เพื่อให้ชาวมองโกลสามารถเข้าใจและนั่งสมาธิไปได้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวมองโกลตั้งใจนั่งสมาธิกันอย่างจริงจัง ท่ามกลางอุณหภูมิประมาณ 10 กว่าองศาเซลเซียส แต่ทุกคนก็ตั้งใจนั่งกันมาก แสดงถึงความศรัทธาในพระพุทธศาสนาของชาวมองโกลอย่างสูงสุด

เมื่อทุกคนใจใส ถึงเวลาสว่าง จึงเข้าสู่พิธีจุดโคมวิสาขประทีป ท่านลามะ ลักวาจากัล นำอธิษฐานจิต โดยให้ทุกคนยืนขึ้นและอธิษฐานจิต ซึ่งทุกคนตั้งใจกันมาก เสียงดังก้องทั่วสเตเดี้ยม เมื่ออธิษฐานจิตแล้ว พระครูวินัยธรบัณฑิต วรปัญโญ จึงให้สัญญาณและนำจุดวิสาขประทีป พร้อมเสียงเพลงแผ่เมตตาเป็นภาษามองโกเลีย ซึ่งมีความไพเราะ ทุกคนจุดแล้วก็อธิษฐานจิตกันนิ่งทั้งสนามกีฬา ซึ่งทำให้งานศักดิ์สิทธิ์ และสร้างความประทับใจให้กับผู้ร่วมงานเป็นอย่างมาก

จากนั้น เป็นไฮไลต์ของงานที่ทุกคนรอคอย เพราะจัดเพียงปีละ 1 ครั้ง คือ พิธีจุดโคมลอยฟ้า ถวายเป็นพุทธบูชา ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่น่าประทับใจเป็นอย่างยิ่ง สำหรับพิธีในครั้งนี้มีผู้มีเกียรติมาร่วมงานหลายท่าน อาทิ ท่านทูตแคนาดา ประจำมองโกเลีย, ท่านทูตอินเดีย ประจำมองโกเลีย, และเจ้าหน้าที่กรมพิธีการทูต กระทรวงการต่างประเทศของมองโกเลีย ซึ่งเคยประจำที่ประเทศไทยและประเทศลาว ก็มาร่วมงานด้วย นับว่าการจัดงานประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะแม้จัดมาเป็นครั้งที่ 5 แล้ว แต่ก็มีผู้ให้ความสนใจทั้งสื่อมวลชนและชาวมองโกล มาร่วมงานอย่างล้นหลาม

บทความที่เกี่ยวข้อง: วัดพระธรรมกายจัด วิสาขะนานาชาติ ทั่วโลก

บทความอื่นๆในหมวดนี้