ผู้จัดการออนไลน์ สังฆทานช่วยพระ-ช่วยชาวบ้าน จ.พิจิตร :: Dhammakaya Foundation & Wat Phra Dhammakaya : World Peace through Inner Peace using Meditation Practice  

 

ผู้จัดการออนไลน์ สังฆทานช่วยพระ-ช่วยชาวบ้าน จ.พิจิตร

ผู้จัดการออนไลน์

เจ้าคณะจังหวัดพิจิตร พร้อมด้วยคณะศรัทธาตามวัดต่างๆรวบรวมสังฆทานที่มีผู้ใจบุญนำมาถวายจำนวนมาก พร้อมกับจัดทำโครงการพระช่วยพระและสงเคาระห์ประชาชน โดยของในสังฆทานทั้งหมดมาบริจาคช่วยชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วมล้วนเป็นสิ่งของที่จำเป็นแทบทั้งสิ้น พระครูวชิรพุทธานุกูล หรือ "พระมหาวิรัช" รองเจ้าคณะจังหวัดพิจิตรและเป็นรองเจ้าอาวาสวัดท่าหลวงพระอารามหลวง จังหวัดพิจิตร เปิดเผยว่า ขณะนี้ในจังหวัดพิจิตรสถานการณ์น้ำท่วมยังคงวิกฤต เพราะน้ำจากแม่น้ำน่านและแม่น้ำยมยังมีระดับท่วมสูง จนส่งผลให้น้ำเข้าท่วมทั้งบ้านเรือนของพุทธศาสนิกชน และวัดอารามซึ่งมีวัดมากกว่า 60 แห่งที่พระภิกษุสงฆ์ไม่สามารถออกรับบิณฑบาทได้

จากความเดือดร้อนดังกล่าว คณะสงฆ์จึงได้จัดทำโครงการพระช่วยพระและสงเคราะห์ประชาชนที่ประสบอุทกภัยโดยได้รวบรวมสิ่งของที่จำเป็นกับการดำรงชีพเช่นข้าวสารอาหารแห้ง นมกล่อง นมข้นหวาน ไฟฉาย ยากันยุง น้ำดื่มและอีกหลากหลายมาก มายที่ล้วนแต่เป็นของดีๆที่ญาติโยมใส่มาในถังสังฆทานแล้วถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ และได้เก็บสังฆทานนั้นแล้วนำมาจัดเป็นชุดยังชีพแจกจ่ายให้แก่พระสงฆ์และ ญาติโยมในจังหวัดพิจิตรเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนดังกล่าว

สำหรับสิ่งของที่ได้มาเป็นจำนวนมากนั้น นายอำไพ มั้งคล้าย รองประทานหอการค้าจังหวัดพิจิตร และเป็นไวยาวัจกรของวัดท่าหลวงพระอาราม จ.พิจิตร เปิดเผยว่า ได้มาจากวัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก กรุงเทพฯ และวัดกุฎีทอง ของหลวงพ่อชำนาญ จ.ปทุมธานี รวมถึงจากวัดธรรมกาย อีกทั้งมีวัดอีกหลายแห่งที่รวบรวมสังฆทานเพื่อนำมามอบให้กับชาวบ้านที่ประสบอุทกภัยในจังหวัดพิจิตร ซึ่งสิ่งของที่นำมาล้วนเป็นของดีๆที่ญาติโยมตั้งใจถวายพระ มีตั้งแต่ข้าวสารอาหารแห้ง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ผลไม้กระป๋อง น้ำผลไม้กระป๋อง ไมโล โอวัลติน นมข้น นมสด ผงซักฟอก สบู่ ยาสีฟัน มีด และที่โกนหนวด ขนมคบเคี้ยวสำหรับเด็กๆ ไม่เว้นแม้แต่ผ้าอนามัยของใช้ที่จำเป็นสำหรับสุภาพสตรีก็มีบริจาคมาหลายร้อยโหล ให้ได้นำมาแจกจ่ายอย่างทั่วถึง ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างพระสงฆ์กับญาติธรรมว่า ยามปกติชาวบ้านทำบุญให้วัดยามเกิดภัยพิบัติพระสงฆ์ก็เป็นที่พึ่งได้ทั้งกายและทางใจ จึงได้เกิดโครงการดังกล่าว

พระครูวชิรพุทธานุกูล หรือ "พระมหาวิรัช" รองเจ้าคณะจังหวัดพิจิตร ได้เดินสายตระเวนแจกถุงยังชีพจากของสังฆทานให้แก่ชาวบ้านไปแล้วมากกว่า 3 พันชุด และแจกให้พระสงฆ์ตามวัดต่างๆไปแล้วมากกว่า 2 พันชุดด้วยเช่นกัน และมีโครงการต่ออีกว่าจะตั้งโรงครัวน้ำใจหรือโรงทานหุงข้าวสวย พร้อมทำกับข้าวเป็นโรงครัวหุงต้มให้ชาวบ้านได้มีข้าวกินอิ่มท้อง เพราะตอนนี้ในหลายพื้นที่ถูกน้ำท่วมบ้าน ต้องอพยพมากางเต้นท์นอนอยู่ริมถนน เมื่อได้รับข้าวสารอาหารแห้งไปก็ไม่สะดวกที่จะหุงหาอาหารได้ ดังนั้น จึงรอธารน้ำใจว่าถ้ามีผู้ใจบุญบริจาคเงินมาได้เพียงพอก็จะตั้งโรงทางดังกล่าว

ดังนั้น หากท่านใดมีจิตเป็นกุศลจะร่วมทำบุญสามารถโอนเงินเข้าบัญชีได้ที่ ชื่อบัญชีกองทุน 53 ธนาคารกรุงไทยจำกัด สาขาพิจิตร เลขที่ 610-0-35899-9 ติดต่อได้ที่ "พระมหาวิรัช" รองเจ้าคณะจังหวัดพิจิตร โทร 08-1886-3696

คำค้น
1
บทความอื่นๆในหมวดนี้