พิธีถวายสังฆทาน 323 วัด ครั้งที่ 120 :: Dhammakaya Foundation & Wat Phra Dhammakaya : World Peace through Inner Peace using Meditation Practice  

 

พิธีถวายสังฆทาน 323 วัด ครั้งที่ 120

พิธีถวายสังฆทาน 323 วัด ครั้งที่ 120

วัดพระธรรมกาย จัดถวายสังฆทาน 323 วัด 4 จังหวัดชายแดนใต้ ปีที่ 12 ครั้งที่ 120

เมื่อวันที่ 12 มีนาคม พ.ศ.2559 ณ วัดประชุมชลธารา อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส ได้จัดพิธีถวายสังฆทานแด่คณะสงฆ์ 323 วัด 4 จังหวัดชายแดนใต้ ปีที่ 12  ครั้งที่ 120 และพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลผู้วายชนม์ในเหตุการณ์ความไม่สงบ พร้อมทั้งมอบกองทุนหนุนแรงใจช่วยครูใต้ ครั้งที่ 85 ปีที่ 9  โดยในภาคเช้า เป็นพิธีตักบาตรพระสงฆ์ 100 รูป โดยได้รับความเมตตาจาก พระครูปิยวรคุณ เจ้าคณะอำเภอตากใบ วัดสิทธิสารประดิษฐ์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ 

จากนั้น ในช่วงสายเป็นพิธีมอบกองทุนหนุนแรงใจช่วยครูใต้ โดยมี พระเดชพระคุณพระเทพศีลวิสุทธิ์ เจ้าคณะจังหวัดนราธิวาส วัดประชุมชลธารา และพระภาวนาธรรมวิเทศ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ร่วมเป็นประธานในการมอบทุน ต่อด้วยพิธีถวายสังฆทานแด่คณะสงฆ์ 323 วัด 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลผู้วายชนม์ในเหตุการณ์ความไม่สงบ

พระสนิทวงศ์ วุฑฺฒิวํงโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย กล่าวว่า “สำหรับพิธีถวายสังฆทานแด่คณะสงฆ์ 323 วัด และพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลแด่ผู้วายชนม์ วัดพระธรรมกายและมูลนิธิธรรมกาย ร่วมกับกัลยาณมิตรทั่วโลก ได้จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน พ.ศ.2548 ณ วัดมุจลินทวาปีวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี สำหรับครั้งนี้เป็นปีที่ 12 ครั้งที่ 120 รวมมูลค่าความช่วยเหลือกว่า 240 ล้านบาท และยังจัดต่อเนื่องทุกเดือนจนกว่าเหตุการณ์จะสงบ ส่วนกองทุนหนุนแรงใจช่วยครูใต้ ได้จัดมอบทุนเป็นครั้งที่ 85 ปีที่ 9 จำนวน 487 กองทุน รวม 9 ปี มอบทุนแล้วกว่า 30,000 กองทุน เป็นเงินกว่า 60 ล้านบาท”

พระเทพศีลวิสุทธิ์ เจ้าคณะจังหวัดนราธิวาส ประธานสงฆ์ในพิธีกล่าวว่า “โครงการนี้เป็นประโยชน์มาก อย่างน้อยก็เป็นการให้กำลังใจพระ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และทำให้ญาติโยมมีความสามัคคีกัน ถ้าไม่ทำอย่างนี้ก็หาโอกาสยากที่คนเยอะๆ จะมาทำบุญร่วมกัน งานนี้มีประโยชน์มากที่สุด ถือว่าเป็นกำลังใจให้พระสงฆ์ พระสงฆ์ก็จะไม่หนี เพราะเป็นห่วงพี่น้องประชาชน ถ้าพระหนีชาวบ้านก็ไม่รู้จะอยู่อย่างไร การจัดงานนี้ขึ้นทำให้พระมีกำลังใจอยู่ อย่างน้อยก็เห็นว่าส่วนกลางไม่ทอดทิ้งกัน อาตมาเองก็จะพยายามเน้นให้ชาวบ้านสนใจพระพุทธศาสนาให้มาก ด้วยการให้ช่วยกันดูแลพัฒนาวัด เพราะว่าทางใต้นี้ มีชาวไทยพุทธน้อย แต่หากรวมกันจริงๆ ก็อยู่ได้ ให้สามัคคีกันไว้ และร่วมกันดูแลเอาใจใส่พระพุทธศาสนาด้วย”

คำค้น
1
บทความอื่นๆในหมวดนี้