กิจกรรมธุดงค์ สามเณรดีศรีนครพิงค์ :: Dhammakaya Foundation & Wat Phra Dhammakaya : World Peace through Inner Peace using Meditation Practice  

 

กิจกรรมธุดงค์ สามเณรดีศรีนครพิงค์

กิจกรรมธุดงค์ สามเณรดีศรีนครพิงค์

เมื่อวันที่ 17 เมษายน พ.ศ.2558 สามเณร โครงการบรรพชาสามเณรฟื้นฟูพระพุทธศาสนาทั่วไทย จากธุดงคสถานล้านนา ศูนย์อำเภอเมืองเชียงใหม่ และอำเภอสันกำแพง ร่วมกิจกรรมเดินธุดงค์พัฒนาวัด ในโอกาสนี้สามเณรได้ร่วมกันบริจาคอาหารแห้งที่ได้จากการบิณฑบาต ให้แก่สถานเลี้ยงเด็กกำพร้า บ้านกิ่งแก้ววิบูลสันติ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ทั้งนี้เพื่อให้สามเณรได้เข้าใจว่า แม้สามเณรจะเป็นเด็กเช่นกัน แต่เป็นผู้ได้โอกาส มีพ่อแม่และได้มาบวชเป็นสามเณรเป็นเนื้อนาบุญให้กับสาธุชนทั้งหลาย อีกทั้งได้ทำหน้าที่ผู้ให้ ด้วยการมอบอาหารแห้งให้กับมูลนิธิด้วย

จากนั้น สามเณรได้ร่วมปฏิบัติธรรม และพัฒนาศาสนสถาน บริเวณพระอุโบสถ วัดโพธาราม มหาวิหาร พระอารามหลวง (วัดเจ็ดยอด) โดยสามเณรได้ช่วยกันเก็บกวาดใบไม้ กวาด – ถูพระอุโบสถ และล้างห้องน้ำ เป็นการบำเพ็ญประโยชน์รักษาสมบัติพระพุทธศาสนา ก่อนที่จะเริ่มกิจกรรมเดินธุดงค์ เพื่อฝึกความอดทน เรียนรู้ชีวิตของสามเณรที่แท้จริง โดยสามเณรได้เริ่มออกเดินธุดงค์จากวัดเจ็ดยอด มุ่งหน้าสู่สวนรุกขชาติห้วยแก้ว ผ่านสวนสัตว์เชียงใหม่ อนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย วัดศรีโสดา พระอารามหลวง ขึ้นดอยสุเทพ แล้วเดินทางต่อไปที่ผาดำอุทยานแห่งชาติสุเทพ – ปุย ซึ่งสามเณรได้นั่งสมาธิ ถวายบูชาธรรมแด่พระเดชพระคุณพระเทพญาณมหามุนี (หลวงพ่อธัมมชโย) เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายและประธานมูลนิธิธรรมกาย ที่ดำริให้มีโครงการบรรพสามเณรฟื้นฟูพระพุทธศาสนาทั่วไทย เพื่อปลูกฝังคุณธรรมให้แก่เด็กและเยาวชน และฟื้นฟูพระพุทธศานาให้รุ่งเรืองดังเช่นสมัยพุทธกาล

บทความที่เกี่ยวข้อง:

บทความอื่นๆในหมวดนี้