ครบรอบ 106 ปี คุณยายอาจารย์ฯ :: Dhammakaya Foundation & Wat Phra Dhammakaya : World Peace through Inner Peace using Meditation Practice  

 

ครบรอบ 106 ปี คุณยายอาจารย์ฯ

ครบรอบ 106 ปี คุณยายอาจารย์ฯ

เมื่อวันที่ 19 มกราคม พ.ศ.2558 ณ หอฉันคุณยายอาจารย์ฯ วัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี สาธุชนจำนวนมาก ได้พร้อมใจกันมาร่วมงานบุญเนื่องในวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 106 ปี คุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง ผู้ให้กำเนิดวัดพระธรรมกาย โดยได้รับความเมตตาจาก พระเดชพระคุณพระราชภาวนาจารย์ (หลวงพ่อทัตตชีโว) รองเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เป็นประธานสงฆ์ นำคณะสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์

ในโอกาสนี้ พระราชภาวนาจารย์ (หลวงพ่อทัตตชีโว) ได้กล่าวให้โอวาทว่า “... เมื่อเราทำบุญแล้วให้เรานำบุญไปฝากคนที่บ้านด้วย เพราะการนำบุญไปฝากนั้น เป็นการเชื่อมสายบุญให้กัน ถ้าไม่อย่างนั้น เกิดในชาติต่อๆไป เมื่อเขาไม่ได้ทำบุญหรือเราไม่ได้นำบุญไปฝาก การเกิดมาเป็นครอบครัวด้วยกันใหม่จะยากยิ่งขึ้น โดยจากที่เคยเป็น พ่อ แม่ ลูกกันก็อาจจะไปเกิดเป็น ลุง ป้า น้า อา หรือห่างๆหน่อยก็เกิดเป็นเพื่อนสนิทมิตรสหาย จนในที่สุดก็อาจเป็นคนแปลกหน้าไปในทันที ดังนั้น วันนี้เนื่องในวาระวันคล้ายวันเกิดคุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง ใครที่คุณพ่อ คุณแม่ พี่น้อง ป้า น้า อา ที่ยังมีชีวิตอยู่ หากเขายังไม่เข้าวัด ก็ชวนเขาให้ได้เข้าวัดทำบุญ เพราะบุญที่ทำกันนี้จะช่วยส่งผลให้เป็นหมู่ญาติต่อไป”

คุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง ได้จัดวางระบบระเบียบให้แก่วัดพระธรรมกาย ซึ่งมีหลักสำคัญ คือ ความสะอาด, ความมีระเบียบ, ความอ่อนน้อมถ่อมตน, ความตรงต่อเวลา และการฝึกสมาธิ ซึ่งถือเป็นคุณธรรมของคุณยายอาจารย์ฯ ที่ได้อุทิศตนเพื่องานพระพุทธศาสนา โดยเน้นหลักคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในการดำรงชีวิตและการเผยแผ่วิชชาธรรมกาย เพื่อให้วิชชาธรรมกายที่หายไปนับพันๆปีได้กลับมาสู่สายตาชาวโลกอีกครั้ง และยังถือได้ว่าเป็นต้นบุญต้นแบบแห่งความดีอีกด้วย

บทความที่เกี่ยวข้อง:

บทความอื่นๆในหมวดนี้