ธุดงค์ กับ ดอกไม้ :: Dhammakaya Foundation & Wat Phra Dhammakaya : World Peace through Inner Peace using Meditation Practice  

 

ธุดงค์ กับ ดอกไม้

ธุดงค์ กับ ดอกไม้

เมื่อพูดถึง “ธุดงค์” หรือ “พระธุดงค์” คนทั่วไปนึกถึงพระ แบกกลดเข้าป่า แสวงหาที่สงบ สงัด วิเวก ปฏิบัติธรรม แสวงหา ครูบาอาจารย์ในป่าให้แนะนำสั่งสอนสมาธิบำเพ็ญเพียรทางจิต แต่ เมื่อ “พระธุดงค์ธรรมชัย” มาเดินธุดงค์ในเมือง จึงแปลกตา ขัดอก ขัดใจใครบางคน และยิ่งขณะเดิน สาธุชนมาต้อนรับโปรยดอกไม้ตลอดระยะทางหลายร้อยกิโลเมตร ยิ่งมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ และแสดงความคิดเห็นไปต่างๆนานา

จริงๆ แล้ว วัตถุประสงค์การเดิน “ธุดงค์ในเมือง” ไม่ต่างจากการเดินธุดงค์ในป่า เดินในป่าสู้กับกิเลสในตัวและอันตราย รอบด้าน แต่เดินในเมืองก็สู้กับกิเลสในตัว แล้วยังต้องฝ่ากิเลสของคนอื่นด้วย และมีวัตถุประสงค์เสริม อาทิ เดินเพื่อฉลองพุทธชยันตี 2,600 ปีแห่งการตรัสรู้ธรรม เพื่อให้ตระหนักรู้ในธรรมะของ พระพุทธเจ้า, เดินใน 6 จังหวัดภาคกลางที่เคยประสบอุทกภัย เพื่อความเป็นสิริมงคลในพื้นที่, เดินไปยังสถานที่ที่เกี่ยวเนื่องด้วยพระเดชพระคุณพระมงคลเทพมุนี (หลวงปู่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ) เป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อครูบาอาจารย์, สร้างวงจรเศรษฐกิจและจิตใจให้ไปด้วยกัน เพราะเมื่อผู้มีจิตศรัทธาจากทั่วโลก เดินทางมาจาริกแสวงบุญตามรอยหลวงปู่และพระธุดงค์ เส้นทางนี้ย่อมเจริญ เช่นเดียวกับทัวร์ทำบุญ 9 วัด เป็นต้น

นอกจากนี้ ท่ามกลางสถานการณ์คนห่างวัด และมีข่าวไม่ดีเกี่ยวกับพระออกมาบ่อยๆ จนบางคนเสื่อมศรัทธาพระ หันมานับถือแต่พระพุทธกับพระธรรม การที่พระออกมาเดินธุดงค์ในเมือง ก็เพื่อ ยืนยันว่า “ยังมีผู้ที่ยังสนใจศรัทธามาฝึกตัวและบวชในบวรพระพุทธศาสนาอีกเป็นจำนวนมาก” ชี้ว่า คำสอนของพระพุทธเจ้ามีคุณค่ามากพอ ที่คนหลายคนสามารถตัดสินใจสละอนาคตและความสุขสบายทางโลก มาบวชเป็นพระ และมาเดินธุดงค์กว่าพันรูป ก่อนเดินท่านก็ฝึกตัวมากว่า 5 เดือน นั่งสมาธิอย่างเข้มข้นตลอดเดือนธันวาคม และขณะเดินทุกรูปต่างทำสมาธิ มีพุทธานุสสติ มีพระพุทธเจ้าเป็นอารมณ์ (กรรมฐาน) ระลึกถึงคุณพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไปด้วย

 

ส่วนที่ให้สาธุชนมาต้อนรับ และโปรยดอกไม้ ก็เพื่อสร้างความสามัคคี สร้างกิจกรรมร่วมของพุทธบริษัท 4 ถ้าพระก็เดินส่วนพระ โยมก็นอนอยู่บ้าน ...พระศาสนาจะเจริญได้อย่างไร และถ้าเดินโดยไม่สนใจญาติโยม ก็ไปเดินในป่าก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเดินในเมืองที่ต้องฝ่าแดด ฝ่าฝุ่น ฝ่าพิษจากควันรถต่างๆ แต่เพราะต้องการให้โยมมีส่วนแห่งบุญในการปฏิบัติธรรมของพระธุดงค์ไปด้วย จึงให้สาธุชนแสดงความเคารพในพระรัตนตรัย ด้วยการนำดอกไม้มาบูชาพระธุดงค์ อยู่ในหลักคารวะ 6 ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าสรรเสริญ คือ “ปฏิสันถารคารวะตา” หมายถึง เคารพในการต้อนรับปฏิสันถาร

ที่ใช้ “ดอกดาวรวย” เพราะราคาไม่สูง หาชื้อง่าย ปลูกไม่ยากจนเกินไป มีใช้ในงานต่างๆโดยทั่วไป เช่น ปล่อยสัตว์ปล่อยปลา บูชาเทพเจ้าของฮินดู ใช้คล้องคอนักการเมือช่วงหาเสียงเลือกตั้ง ใช้โปรยต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง เป็นต้น ที่ตั้งชื่อว่า “ดาวรวย” ก็เพื่อเป็นกำลังใจว่า ถ้าทำความดี ชีวิตก็เจริญรุ่งเรือง รวยบุญรวยบารมี ทำอาชีพสุจริต ก็รวยทรัพย์ไปด้วย

แต่ถ้าใครบอกว่า เดินสบายเหลือเกิน ปูเสื่อ โรยดอกไม้ มีญาติโยมมาต้อนรับตลอดทาง เหมือนเดินอยู่บน “แคทวอล์ค” ก็แสดงว่า คนเหล่านั้นไม่เคยเดินธุดงค์ เพราะถ้าเดินในป่าซึ่งก็ร่มรื่น หรือเดินตามต่างจังหวัดก็สัมผัสธรรมขาติ เดินไปเรื่อยๆ เปลี่ยนอิริยาบถเมื่อไรก็ได้ แต่เดินในเมืองที่อยู่ในสายตาผู้คนตลอดสองข้างทางนั้น พระธุดงค์ในเมือง ต้องมีสติ, สำรวมกิริยาตลอดเวลา ไม่เผลอสติกันเลยทีเดียว

ส่วนว่า อาจมีการชะลอตัวของการจราจรบ้าง ก็ได้ประสานงานกับทาง ตำรวจจราจรและตำรวจตามท้องที่ต่างๆไว้แล้ว ในการอำนวยความสะดวก ในเรื่องนี้ ต้องบอก ว่า เพราะรถเยอะ รถจึงติด เป็นเรื่องธรรมดา หรือเมื่อมีเหตุการณ์พิเศษก็มีรถ ติดอยู่แล้ว เช่น คอนเสิร์ตใหญ่ อุบัติเหตุ ฝนตกหนัก ประท้วง คนเมายาไปก่อคดีกลางถนน แห่นางงาม แห่ถ้วยฟุตบอล แห่นักกีฬาได้เหรียญรางวัล ฯลฯ ดังนั้น ครั้งนี้ก็เป็นการขอพื้นที่จราจร เพื่อกิจกรรมทางด้านศีลธรรมบ้าง ก็เป็นการเผื่อแผ่แบ่งปันกันไป

พระเอาบุญจากการเดินธุดงค์ สาธุชนเอาบุญจากการต้อนรับ และโปรยดอกไม้บูชาต้อนรับพระ ฉะนั้น มาเอาบุญกัน

สอบถามรายละเอียดเพื่อหลีกเลี่ยงเส้นทาง หรือสนใจเขาร่วมกิจกรรมต้อนรับ “พระธุดงค์ธรรมชัย ปีที่ 2” ระหว่างวันที่ 2 – 27 มกรคาคม พ.ศ.2556 ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-831-1234

บทความจากหนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันอังคารที่ 18 ธันวาคม พ.ศ.2555

คอลัมน์ ตามตะวัน โดย พระสนิทวงส์ วุฑฺฒิวํโส

  • รับทราบรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.dmycenter.com
  • ติดตามความเคลื่อนไหว การเดินธุดงค์ธรรมชัย เส้นทางมหาปูชนียาจารย์ พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ปีที่ 2 ได้ที่ www.dmc.tv

บทความที่เกี่ยวข้อง:

บทความอื่นๆในหมวดนี้